ดื่มนมแล้วท้องเสีย อาจไม่ได้แพ้นม แล้วเป็นเพราะเหตุใด ?

ดื่มนมแล้วท้องเสีย อาจไม่ได้แพ้นม แล้วเป็นเพราะเหตุใด ?

นมเป็นเครื่องดื่มที่เห็นได้ในชีวิตประจำวัน คนส่วนใหญ่มีความสุขกับการดื่มนมแต่บางคนไม่สามารถดื่มน้ำนมได้เลย อาการแพ้นมไม่ได้มีแค่แบบเดียว แบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ ๆ คือ การดื่มนมและท้องเสีย และ การแพ้นม ทั้งสองอาการไม่เหมือนกัน เกิดจากคนละสาเหตุ และมีวิธีแก้ไขแตกต่างกันออกไป

 

การดื่มนมแล้วท้องเสีย

อาการท้องเสีย เกิดจากร่างกายผลิตเอนไซม์ได้ไม่เพียงพอต่อการย่อยน้ำตาลในน้ำนมนะครับ ทําให้เหลือเป็นแก๊สหรือเป็นของเสีย ตกค้างในระบบทางเดินอาหาร การที่เกิดจึงสัมพันธ์กับระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้องและท้องเสียได้นะครับ

 

การแพ้นม

อาการที่ไม่ได้ท้องเสีย แล้วแสดงอาการผิดปกติ เกิดผ่านระบบภูมิคุ้มกัน โดยส่วนใหญ่จะแพ้โปรตีนบางชนิดในน้ำนม อาการที่เกิดขึ้นจึงสัมพันธ์กับระบบภูมิคุ้มกัน ได้แก่ ผื่นขึ้น หน้าบวม ถ้าอาการรุนแรง อาจจะแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก และเสียชีวิตได้

 

มีปัญหากับนม ไม่ใช่เรื่องใหญ่

สมัยก่อนใครแพ้นม แทบหมดโอกาสทานนมได้ แต่เดี๋ยวนี้สบาย มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมที่แก้ไขปัญหาทั้งสองอาการนี้มากมาย เช่น พวกนมปราศจากแลคโตส แล้วยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่หาซื้อได้ในร้านขายยาอีก

ถ้าจะเลือกทานผลิตภัณฑ์นมที่เหมาะสมกับเรา ก็สามารถมาปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา หรือผู้เชี่ยวชาญอื่นอื่นได้ เพื่อเราจะได้ยังทานนมได้ แล้วก็เลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยกับตัวเราเอง

 

ดื่มนมแล้วท้องเสีย ต่างจากอาการแพ้นมอย่างไร ? โดย ภก.ประณต เอี่ยมสุขมงคล

 

บทความแนะนำ

คลายสงสัย ทำไมไม่ควรกินยาพร้อมนม

โพรไบโอติกส์ กับ พรีไบโอติก ต่างกันอย่างไร สรุปใน 1 นาที

ริดสีดวง สาเหตุ อาการ วิธีรักษาด้วยตนเอง สรุปใน 1 นาที

บทความการดูแลสุขภาพ