ท้องเสียจากอาหารเป็นพิษ แบบไหนควรรีบไปโรงพยาบาล ?

ท้องเสียจากอาหารเป็นพิษ แบบไหนควรรีบไปโรงพยาบาล ?

อากาศของประเทศไทยส่วนใหญ่จะร้อน ทำให้หลายคนอาจมีอาการท้องเสียจากอาหารเป็นพิษได้ ซึ่งนอกจากทำให้ปวดท้องแล้ว ยังทำให้รู้สึกไม่สบายตัว คลื่นไส้ ปวดหัว แล้วอาการแบบใดสามารถหายเองได้ อาการแบบไหนควรรีบไปโรงพยาบาล มาลองเช็คดูกัน

 

ภาวะอาหารเป็นพิษ คืออะไร

ภาวะอาหารเป็นพิษ คือ ภาวะที่เกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่มีการปนเปื้อนเชื้อโรค เช่น เชื้อแบคทีเรีย ไวรัส หรือเชื้อปรสิต รวมถึงพิษจากโลหะหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ โดยส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรง และสามารถหายได้เองภายใน 24 - 48 ชั่วโมง

 

สาเหตุของภาวะอาหารเป็นพิษ

เนื่องจากมีเชื้อโรคหลายชนิดที่สามารถปล่อยสารพิษปนเปื้อนอาหารต่าง ๆ ได้ เมื่อเรารับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารพิษเหล่านี้ จะทำให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษ โดยระยะการเกิดอาการขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อก่อโรค และที่สำคัญ สารพิษหลายชนิดทนต่อความร้อน แม้จะปรุงอาหารจนสุกแล้ว สารพิษก็ยังคงมีอยู่และก่อให้เกิดโรคได้

 

อาหารเป็นพิษ มีอาการอย่างไรบ้าง 

ส่วนใหญ่จะมีอาการ ปวดท้องแบบปวดบิดเป็นพัก ๆ อาเจียนและถ่ายเป็นน้ำบ่อยครั้ง บางรายอาจมีอาการไข้ หรืออ่อนเพลียร่วมด้วย โดยอาการแบ่งตามความรุนแรงได้เป็น 2 ระดับ ได้แก่

  • อาการไม่รุนแรง อาการสามารถหายได้เองภายใน 24 - 48 ชั่วโมง บางชนิดอาจมีอาการนานเป็นสัปดาห์
  • อาการรุนแรง อาจมีการอาเจียนและท้องร่วงอย่างหนัก ทำให้ร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่อย่างรุนแรง ซึ่งผู้ที่รับประทานอาหารร่วมกันกับผู้ป่วยมักจะมีอาการแบบเดียวกัน ในเวลาใกล้เคียงกัน

 

อาการแบบไหนควรรีบไปโรงพยาบาล

แนะนำให้สังเกตอาการของตนเอง หากมีอาการต่อไปนี้มากกว่า 1 - 2 ข้อ อาจเป็นภาวะอาหารเป็นพิษชนิดรุนแรง ควรรีบไปโรงพยาบาลทันที

  1. มีไข้
  2. อาเจียนรุนแรง หรือถ่ายมากผิดปกติ (มากกว่า 8 - 10 ครั้งต่อวัน)
  3. ซึม ไม่มีแรง อ่อนเพลีย มือเท้าเย็น
  4. กรณีเด็กเล็ก อาจมีอาการปากแห้ง ร้องไห้แบบไม่มีน้ำตา ตาโหล

 

การป้องกันอาหารเป็นพิษ

  1. ดื่มน้ำสะอาด
  2. ควรล้างมือก่อนรับประทานอาหารและหลังถ่ายอุจจาระ
  3. กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่เสมอ ไม่มีแมลงวันตอม

 

วิธีการดูแลตนเองเมื่อมีภาวะอาหารเป็นพิษ

โดยปกติแล้ว ภาวะอาหารเป็นพิษจะสามารถหายได้เองภายใน 24 - 48 ชั่วโมง แนะนำให้รักษาตามอาการโดยการดื่มเกลือแร่ทดแทน สำหรับผู้ที่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย แนะนำให้รับประทานยาแก้คลื่นไส้ อาเจียนด้วย งดรับประทานอาหารประเภทอาหารรสจัด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ อาหารหนักดอง นม แล้วพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมาก ๆ หากอาการไม่ดีขึ้นก็ควรรีบไปพบแพทย์นะคะ

 

จากข้อมูลทั้งหมดที่เภสัชกรเล่าให้ฟังในบทความนี้จะเห็นได้ว่า ภาวะอาหารเป็นพิษนั้นอยู่ใกล้ตัวเรามาก ติดเชื้อได้ทั้งจากการดื่มน้ำและทานอาหาร เภสัชกรจึงแนะนำให้คอยสังเกตตนเองเป็นประจำนะคะ หากมีอาการที่อาจเป็นสัญญาณของภาวะอาหารเป็นพิษขั้นรุนแรง ก็ควรรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลในทันที ด้วยความห่วงใยจาก Fascino ค่ะ

 

 

ผู้เขียน

สิราวรรณ ล้วนสุธรรม 

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

ท้องเสีย ต้องกินยาฆ่าเชื้อไหม ?

ยาพาราเซตามอล กินบ่อยอันตรายไหม ?

กินเค็มอันตรายยังไง คนไทยกินเค็มเยอะขนาดไหน

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

บทความการดูแลสุขภาพ